Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Italia du ký IV- Đấu trường La Mã Colosseum (vòng ngoài)


Đấu trường La Mã, hay còn gọi là Đại hý trường... là một trong những biểu trưng của Rome cũng như một biểu tượng về đế chế La Mã hùng hậu cổ đại.
Đây cũng là bối cảnh quan trọng trong cả đống những phim sử thi bom tấn kinh điển, tỷ dụ như Võ sĩ giác đấu với số phận của chàng Maximus Deximus Meridias kiêu hùng!
Và thật là thiếu sót nếu như tới Rome, mà không ghé thăm công trình 2000 năm tuổi này!






Chiều hôm thứ hai ở Rome, cả nhà thong thả bắt vài phút Metro để tà tà thăm Colosseum. Trời nắng đẹp tuyệt vời, trên khoảng đất rộng mênh mông như quảng trường phía ngoài nghẹt cứng du khách cùng những người đàn ông trong phục trang binh lính La Mã cổ đứng chờ khách mời chụp hình lưu niệm.


Chụp trộm thôi, chứ đừng hy vọng 1 đứa bần tiện như em chịu trả tiền chụp ảnh


Những viên đá lót đường hàng thế kỷ...


 Từ khoảng năm 80 sau công nguyên, hoàng đế La Mã đã cho xây dựng công trình này làm nơi vui chơi giải trí cho các tầng lớp cán bộ công dân thành Rome với môn thể thao chính là các kiếm sỹ đấu nhau với hổ báo cáo chồn. Sau này, nơi đây còn biến thành nghĩa địa, nhà thờ và vô số công năng khác.
Công trình có sức chứa từ 50-80 ngàn khán giả, kinh không? Nó cũng được thiết kế với khoảng 80 lối ra vào để khi cần giải tán, 80 ngàn con người đó chỉ cần vài phút không nhất thiết dẫm đạp lên nhau vẫn thoát ra ngoài an toàn.

2000 năm tồn tại với hàng loạt biến cố lịch sử, động đất thiên tai hỏa hoạn và cả bàn tay phá hoại của con người, công trình lớn nhất La Mã cổ đại này tuy hoang phế nhưng cũng đủ làm cho một công dân thiên đàng... choáng ngợp trước độ hoành tráng của nó ngay ở vòng ngoài.



Tác nhân tàn phá công trình này kinh khủng nhất, lại là con người. Để xây dựng hàng loạt công trình lớn sau này, thậm chí cả các công trình của Vatican, người ta đã vào Đấu trường này và lấy đi phần lớn khối lượng đá xây dựng. Đó là nguyên nhân đau lòng nhất để một công trình tầm cỡ vô đối thế này biến  thành hoang phế và mãi sau này cũng là một bài học quá đắt cho việc bảo tồn các công trình cổ. Cũng may công trình vẫn trường tồn tới nay, và người ta vẫn tiếp tục phục chế trong sự cẩn trọng.



Đi dạo 1 vòng xung quanh khuôn viên phía ngoài nhé:

 


Công trình đang được duy tu phục chế gì đó

 





Những đường chạm trổ công phu

https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc3/t1.0-9/p552x414/10261994_564075133707445_1831349692759761061_n.jpg




Đối diện đấu trường là các công trình cổ đang được khai quật, bao gồm nguyên 1 khu lăng tẩm cổ, công trình dẫn nước, nhà tù... vv







Men theo những con đường lát đá cổ kính lên một ngọn đồi, có thể quan sát toàn cảnh một khu thành phố cổ đại phía đối diện.


Và phía cuối con đồi là một nhà thờ cổ kính với những bức tranh tượng tái hiện từng chương hồi cuộc đời Chúa Jesus được bảo quản trong những bức tường suốt dọc con đường.




Để vào trong đấu trường, phải mua vé cho người lớn là 12 OI/ mỗi đứa lớn, hai đứa nhỏ free cho tới khi tuổi luôn. Cái vé này có thể dùng để tham quan toàn bộ khu vực lăng mộ cổ phía đối diện, nhưng con mẹ bần tiện đã suy tính kiểu khôn lỏi rằng coi vòng ngoài được rồi, vòng ngoài còn vô số thứ miễn phí cần gì phải trả tiền để được coi... đống gạch vụn.

Cũng may là 2 thằng con khóc lóc thảm thiết, và mụ chồng thuyết phục thêm để mụ vợ đổi ý định, nếu không sau này nhẽ đập đầu vào tường vì tiếc quá cả nhà. Tuy nhiên lúc này đã chập tối, bên trong đấu trường đã có chuông đóng cửa nên cả nhà quay về kiếm chỗ cắn bữa tối để hôm khác quay lại.
Tiếp tục câu viu trong phần kế.





1 nhận xét: