Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Hội làng I- Fête du vin nouveau à Cressier 2014


Nói không nịnh, sau hơn 1 năm sống ở tư bản giãy chết thì thứ làm mình luôn xúc động tới ngẹt thở là những lễ hội dân gian của người Thụy Sỹ. Vì sao? Vì từ tiểu tiết tới đại tiết của nó chỉ nói lên tính văn hóa, lịch sử, sự trân trọng của hậu nhân đối với những giá trị lịch sử xa xưa... Dù những lễ hội này chủ yếu là nơi tụ tập dân chúng rảnh nhảm tập trung lại gặp gỡ vui vẻ là chính, nhưng nó không bao giờ bị biến tướng thành các thể loại thương mại hóa, lai căng, giả cầy và phản cảm.

Hãy thử nhìn ngắm một lễ hội của làng Cressier nhỏ xíu kế bên coi họ đã làm việc đó như thế nào!






Làng Cressier nhỏ xíu nằm lọt thỏm giữa những cánh đồng nho bát ngát, từ nhiều trăm năm nay làng đã nổi tiếng với nghề làm rượu vang và cho tới ngày nay vẫn còn vài chục gia đình sản xuất rượu nho danh tiếng. Mỗi gia đình đều có những cánh đồng nho riêng, tự trồng, tự ủ rượu trong những cave (hầm rượu) và tự xây dựng thương hiệu riêng. Rượu Cressier được đánh giá cao và xuất đi khắp vùng.
Sẽ có những hình ảnh chi tiết hơn về các hầm rượu của họ, phần này nói về lễ hội thử rượu mới diễn ra vào đầu tháng 5 hàng năm của làng, do những người dân trong làng tự tổ chức như một truyền thống từ nhiều thế kỷ qua . Đây là thời điểm tất cả các hầm rượu đều mở cửa mời khách thử rượu, sẽ có những người thuộc một hiệp hội đánh giá chất lượng rượu chuyên nghiệp tới đánh giá chất lượng của những loại rượu mới và các thương hiệu sẽ coi đó như lời quảng bá quan trọng cho sản phẩm của mình. Mỗi năm làng sẽ chọn 1 chủ đề cho lễ hội kéo dài suốt 3 ngày này, và năm nay (2014) những hình ảnh về châu Âu thời trung cổ được chọn là chủ đề chính.

Ở một góc tòa lâu đài cổ của làng, người ta cho tái hiện cuộc sống tại một làng quê Thụy Sỹ cổ với những trang phục nhân vật, những đôi giày cho tới chiếc nón đều buộc phải phù hợp, những chiếc bễ lò rèn bằng da hay cô gái ngồi dệt vải bằng những dụng cụ cổ đề phải phù với thời điểm và cả khung cảnh xung quanh...
Đó là văn hóa mà không phải nơi nào cũng học được!




https://scontent-b-vie.xx.fbcdn.net/hphotos-prn2/t1.0-9/10341761_567436960037929_7620863777410001077_n.jpg














Một cặp vợ chồng thợ rèn đang biểu diễn cho khán giả coi làm cách nào người ra rèn những đồ gia dụng bằng sắt




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét