Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

italia du ký I- Chuẩn bị- giao thông



Chi phí cho 1 tuần nghỉ lễ ở Ý cho cả gia đình 4 con người tương đương với ba tháng ròng dành dụm từ một đầu lương của mụ chồng. Nhưng cuối cùng mụ vợ- đứa nổi tiếng ăn sắt ỉa ra đinh trong nhà- cũng phải thừa nhận rằng chuyến đi đã xứng đáng tới từng đồng xu lẻ.
Sẽ lần lượt bốt từng phần trải nghiệm chia sẻ với bạn bè.





1.      1.  Chuẩn bị

Kinh nghiệm cho thấy dù bọn tư bản giãy chết rất cần sự lãnh đạo của một công dân xã hội chủ nghĩa anh hùng trong những việc đại loại  như tiêu tiền cho việc gì, đi đâu, mua gì… Nhưng, để lên những kế hoạch chi tiết cho một chuyến đi xa thì tốt nhất nên khoán cho bỏn tư bản, nhất là khi bỏn lại là một tên Thụy Sỹ được rèn luyện trong môi trường tự quản lý khoa học từ tấm bé.
Hầu như cuối mỗi tuần nào gia đình cũng dắt nhau đi lòng vòng quanh Thụy Sỹ, nhưng chưa có chuyến nào đi quá 2 ngày cả nhà đi chung vì mụ chồng rất lo chuyện các con còn nhỏ khó quản lý những lúc đi xa, cho nên những chuyến đi trên 3 ngày mẹ toàn bỏ 3 đứa ở nhà để 1 mình xách balo và quẩy. Đây là lần đầu, nên mụ khá căng thẳng.

Từ trước chuyến đi chừng 2 tháng, mụ chồng đã lọ mọ lên mạng tìm mua vé bai vé tào giá rẻ, đặt phòng khách sạn ở những địa điểm dự trù sẽ tới thăm. Vé thì dễ rồi, cứ cái nào rẻ nhất tiện nhất ta chơi, còn khách sạn thì mụ mất thời gian nhiều hơn vì phải lang thang khắp các trang web, 4room… lọc hàng trăm recommend để cuối cùng lựa ra hai khách sạn giá rất rẻ so với mặt bằng chung (khoảng 100 Oi/ 1 ngài cho 1 phòng 4 giường đơn sạch sẽ có người dọn vệ sinh mỗi ngài, tiện nghi tối thiểu nhưng bắt buộc phải không được cách các nhà gare trung tâm không quá 5 phút để tiện di chuyển …)
Khoản nài mụ vợ rất hài lòng khi chuyến đi kết thúc.

Mụ hì hục seach information trước khi khởi hành 2 tuần



Mụ chồng còn lục lọi toàn bộ các 4room bọn phượt tư bản bàn tán về các địa điểm nổi tiếng và warning nhau những điểm cần lưu ý. Cuối cùng mụ chọn ra lịch trình từng ngày, in luôn sơ đồ lịch trình các tuyến tàu xe từ khách sạn tới nơi đó. Cuối cùng, mụ chia lịch trình mỗi ngày vào một chiếc phong bao note rõ ngày đó, cộng với số tiền dự định chi tiêu cho cả gia đình trong ngày và bỏ riêng ra nhằm tránh thâm thủng ngân sách sau này. Hơi tỷ mẩn, nhưng sau này mới thấy cách quản lý của mụ ấy thực sự hữu dụng.

Rồi cuối cùng cũng tới ngày, quẩy thôi!



2. Giao thông công cộng và ấn tượng đầu tiên.

9h tối ngài thứ bảy, cả nhà đặt chân xuống phi trường Rome. Từ đây, có thể bắt tàu vào thẳng gare trung tâm thành phố, khách sạn cách đó 2 phút đi bộ. Cái sướng đầu tiên là 2 đứa trẻ hoàn toàn được free.
Rome có hệ thống giao thông công cộng tối tân metro, tàu, bus… tiện lợi và dầy đặc. Giá vé cũng quá rẻ: Trong 4 ngày tại Rome, hai vợ chồng chỉ phải trả 5,5 Euro mỗi đứa cho card public transport được di chuyển trên toàn thể các phương tiện giao thông công cộng không giới hạn suốt ngày. Tại Rome, giao thông công cộng free cho toàn bộ trẻ dưới 14 tuổi, cái nài hơn hẳn bọn Thụy Sỹ giãy chết vì bỏn chỉ free cho tới khi trẻ 6 tuổi.

Trạm chờ Metro

3 đứa chờ metro

Metro mỗi 5 phút / chuyến, vào giờ cao điểm mỗi phút 1 chuyến ghé ngang nhưng lúc nào cũng đông đặc người


Đường phố khá rộng rãi

Trong xe bus, nhưng chỉ những giờ đặc biệt mới quang đãng thế nài,  thông thường lúc nào người cũng ken cứng

Ở những khu phố cổ trung tâm thì xe ngựa là món du khách khoái

Ngựa tây, con nào con đó to vật

Taxi rất nhiều

Xe bus 2 tầng dành cho du khách chại như chó con trên tất cả các tuyến đường

Những ông xế hộp tý hon nài rất phổ biến tại Rome


Rome chào đón cả nhà bằng màn cãi nhao inh ỏi của hai người đàn ông ngay trên thang cuốn phi trường. Người nài cố gắng gào to át tiếng người kia, mặt đỏ tía tai hùng hổ như chuẩn bị lao vào giết nhao tới nơi… Hai đứa trẻ co rúm người lại vì sợ hãi, cả năm sống ở Neuchatel, nơi người ta quen đi nhẹ nói khẽ đánh dắm xịt bọn nó chưa bao giờ thấy cảnh này. Nhưng papa bỏn an ủi: Không sao đâu, họ là người phương Nam nên rất nóng tính. Họ nói to vậy nhưng sẽ không có chuyện gì xảy ra đâu!
Vậy nhưng ngày hôm sau, khi đang đứng chờ xe bus ở trạm, bọn trẻ lại co rúm người trước cảnh hai người đàn ông lao vào đấm nhao thùm thụp ngay trước mũi chúng, và khá nhiều cuộc xô xát của những người vô gia cư trong những ngày tiếp theo

Một người vô gia cư trên vỉa hè
Ý đang gánh chịu nhiều hậu quả của suy thoái kinh tế, tham nhũng và thất nghiệp. Thu nhập tối thiểu tương đương 1/3 bên Thụy Sỹ láng giềng nên tháng 4 vừa qua, Thụy Sỹ đã phải trưng cầu dân ý và vote cho luật xiết chặt lao động nhập cư một phần cũng vì lao động lậu từ Ý tràn qua nhiều quá. Trên các đường phố ở Rome, ăn xin và người vô gia cư nhan nhản. Họ nằm la liệt trên các vỉa hè, hay kiên nhẫn ngồi im nhắm mắt với chiếc ly đựng tiền xu trước mặt kèm một tấm bìa carton giải thích tình trạng thất nghiệp của mình và cầu nguyện cho lòng trắc ẩn của du khách. Nhưng, tuyệt đối không có trò đu bám.


Dừng bốt câu viu!


























































4 nhận xét:

  1. Sao đéo cồng được hả cái Rô.???

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay ảnh chụp đẹp, cuộc sống đích thực nà đây chứ đéo... À cái Rô phải luôn nhớ, Zượng nà người đào tiên chưởi ví cả giục mài phải thoát Lừa nhanh khi mài có visa Thụy mà còn nấn ná ở Lừa đái nhé...Mẹ con phản động. Gato mí nó đếu chịu...

    Trả lờiXóa
  3. Cái ảnh cái Rô đứng bên cái mini oto Zượng ưng quá... Nhiền chỉ muốn....Người đéo gì mà cứ hừng hực ,,,hừng hực, hehehee.

    Trả lờiXóa
  4. Pốt thêm cho lũ Giaochi gato chứ câu vìu cái giề nữa. Khốn khổ cho cái thân tôi, sống ở cái chỗ thiên đường quen mẹ nó dồi, nhìn đây lạ lắm, lạ lắm....

    Trả lờiXóa